สามี/ภรรยา บังคับให้ทำการบ้านเยอะ ฟ้องหย่าได้

0
217

เหตุฟ้องหย่า ตามป.พ.พ.มาตรา 1516 เหตุฟ้องหย่ามีดังต่อไปนี้

(3) สามีหรือภริยาทำร้าย หรือทรมานร่างกายหรือจิตใจ หรือหมิ่นประมาทหรือเหยียดหยามอีกฝ่ายหนึ่งหรือบุพการีของอีกฝ่ายหนึ่ง ทั้งนี้ ถ้าเป็นการร้ายแรง อีกฝ่ายหนึ่งนั้นฟ้องหย่าได้

(6) สามีหรือภริยาไม่ให้ความช่วยเหลืออุปการะเลี้ยงดูอีกฝ่ายหนึ่งตามสมควรหรือทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการที่เป็นสามีหรือภริยากันอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ ถ้าการกระทำนั้นถึงขนาดที่อีกฝ่ายหนึ่งเดือดร้อนเกินควรในเมื่อเอาสภาพ ฐานะและความเป็นอยู่ร่วมกันฉันสามีภริยามาคำนึงประกอบ อีกฝ่ายหนึ่งนั้นฟ้องหย่าได้

(10) สามีหรือภริยามีสภาพแห่งกายทำให้สามีหรือภริยานั้นไม่อาจร่วมประเวณีได้ตลอดกาล อีกฝ่ายหนึ่งฟ้องหย่าได้

สามีภริยาต้องอยู่กินด้วยกันฉันสามีภริยาตาม ป.พ.พ.มาตรา 1461 ซึ่งรวมถึงจะต้องมีการร่วมประเวณีกันบ้าง เเต่การร่วมประเวณีต้องเกิดจากความ “ยินยอม” ของทั้งสองฝ่าย หากอีกฝ่ายหนึ่งไม่ยินยอม ก็ไม่อาจบังคับกันได้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 302/2559 การที่จำเลย(สามี)บังคับโจทก์(ภริยา)ให้ร่วมประเวณีหลายครั้ง จนมดลูกอักเสบ ซึ่งจำเลยทราบเเต่ก็ไม่ยอมหยุดร่วมประเวณี จนโจทก์ต้องหนีออกจากบ้าน ถือเป็นการทำร้ายหรือทรมานจิตใจโจทก์อย่างร้ายเเรงอันเป็นเหตุหย่าตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(3) เเละถือเป็นพฤติการณ์ที่เป็นปฎิปักษ์ต่อการเป็นสามีภริยากันอย่างร้ายเเรงตาม ป.พ.พ.มาตรา 1516(6) อีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่